PAVLOVA – MÓN BÁNH TRỨ DANH NƯỚC ÚC

Bánh Pavlova mặc dù có nguồn gốc từ New Zealand nhưng món bánh tráng miệng này vẫn được yêu thích và trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực nước Úc. 

Pavlova là món bánh tráng miệng dựa trên cơ sở của bánh trứng đường với lớp vỏ giòn cùng nhân bên trong mềm mịn. Lịch sử của món bánh huyền thoại này liên quan tới câu chuyện về nữ diễn viên múa ballet người Nga Anna Pavlova đến khách sạn Wellington, vị đầu bếp ở đây đã thể hiện niềm vinh dự với cô và làm ra món bánh trứng đường. Mãi cho đến năm 1929, công thức của món bánh Pavlova đầu tiên được ra đời. Có thể nói rằng, công thức của món bánh này tương tự như bánh trứng đường và bánh trứng đường vị trái cây. Cả hai cái tên này đều đúng với bánh Pavlova được ghi trong những sách cổ, dựa vào các nghiên cứu của giáo sư Helen Leach trường đại học Central Otago và tác giả câu chuyện về Pavlova: Một phần của lịch sử ẩm thực New Zealand. 

Bánh có lớp vỏ giòn và lớp nhân bên trong mềm mịn 

Công thức làm  bánh Pavlova sớm nhất của nước Úc xuất hiện vào năm 1926 với công thức khá thú vị cho món tráng miệng là thạch nhiều hơn trứng. Món bánh này khiến du khách đi tour du lịch Úc thực sự yêu thích bởi lớp vỏ bánh bên ngoài cùng lớp kẹo dẻo bên trong. Lớp vỏ bánh xốp phủ kem và trái cây khiến món ăn không chỉ hấp dẫn về hình thức mà còn có hương vị khó cưỡng. 

Trong khi kết hợp những hương vị quen thuộc như một sự giải trí yêu thích của những người đầu bếp giống như món bánh Zumbo pavlingtons (được lấy cảm hứng từ bánh lamington) và  bánh Pavlova hương vị trái cây hay bánh trứng George Calombaris. Các món bánh này đều đòi hỏi đầu bếp phát huy hết trí tưởng tượng phong phú cùng tài năng chế biến của mình. 

Món tráng miệng này là một món ăn phổ biến và là một phần quan trọng của  ẩm thực nước Úc. Với công thức làm bánh đơn giản, món bánh này thường được phục vụ cho các dịp lễ. Món bánh Pavlova là món bánh yêu thích trong mùa hè mặc dù được các gia đình người Úc và New Zealand ăn quanh năm.  Bánh Pavlova nước Úc được làm bằng cách đánh bông lòng trắng trứng (đôi khi cho thêm một ít muối) sau đó cho thêm đường, giấm trắng, bột bắp, hương vani và một chút bột baking. 

Món bánh này thường được dùng trong các dịp lễ đặc biệt  

Sự khác biệt lớn giữa bánh Pavlova và bánh trứng đường là Pavlova có thêm bột bắp khiến cho lớp vỏ giòn cùng lớp kẹo dẻo bên trong mềm mịn khác hẳn với bánh trứng đường. Kết cấu bánh Pavlova trông mỏng manh hơn bánh trứng đường. Chính vì vậy, món bánh này được ăn ngay khi để từ lò nướng ra ngoài. Bánh Pavlova được trang trí theo cách truyền thống bằng cách phủ lớp kem và trái cây tươi mềm như quả kiwi, quả lạc tiên và dâu tây khiến cho món bánh trông khá bắt mắt. Những chiếc bánh được bán tại các siêu thị có thể được trang trí theo yêu cầu của khách hàng. Ngoài ra, còn có những loại bột pha sẵn dành cho những người thích tự làm bánh tại nhà. 

Đi du lịch nước Úc du khách không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức món bánh Pavlova trứ danh nổi tiếng. Đây là dịp để du khách trải nghiệm ăn uống và tìm hiểu về nền ẩm thực phong phú và độc đáo của đất nước kangaroo xinh đẹp này. 

Theo Du lịch Việt Nam

Chia sẻ: