ĐIỂM QUA NHỮNG KIẾN TRÚC ĐỀN CHÙA ẤN TƯỢNG KHẮP NĂM CHÂU

Có nhiều kiến trúc đền chùa độc đáo, có công trình không hoàn toàn là chùa nhưng đều mang vẻ đẹp và sức hấp dẫn riêng và chủ yếu nằm ở châu Á. Du lịch Việt Nam xin giới thiệu những công trình như vậy.

Có một số đền chùa cổ nhất hàng mấy thế kỷ qua vẫn đứng vững mà hiện nay như một bảo tàng, một địa điểm linh thiêng hay di sản quý hiểm. Như trường hợp ở Thái Lan với kỹ thuật xây dựng hiện đại nhất thế giới hay có kiến trúc độc đáo, tráng lệ như phần mái tinh xảo, lộng lẫy ở Thái Lan và Myanmar.

Cung điện Gyeongbokgung

Địa chỉ: Thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Cung điện không hào nhoáng này xây dựng vào những năm 1300, phục vụ như là nơi ở của vua với 7.700 phòng và nhiều khu vực rộng rãi gần đó. Sau đó, công trình bị phá huỷ và xây dựng lại vào thế kỷ 19 giống như ban đầu.

Chùa Cebu Taoist

Địa chỉ: Cebu, Philippines

Hình ảnh: Internet

Ngôi đền có lối vào nhỏ dài, giống như kiểu mô hình của Vạn Lý Trường Thành. Nhưng ở bên ngoài đền có tượng con rồng đang bơi. 

Ngôi chùa Byodo-In

Địa chỉ: Kaneohe, Hawaii

Hình ảnh: Internet

Ngôi chùa Byodo-In nằm ở một nghĩa trang trên sườn đồi ở Oahu, Hawaii, được mô phỏng theo ngôi chùa Phật giáo gần 1.000 năm ở Uji, Kyoto. Khi chuông chùa kêu cũng là lúc những cây nến được thắp sáng khi màn đêm buông xuống.

Ngôi chùa ở Tu viện Lạt ma Meidai, Tây Tạng

Địa chỉ: bên trong Mongolia, Trung Quốc 

Hình ảnh: Internet

Ngôi chùa này ở tu viện bên núi, niên đại thời nhà Minh

Chùa Shwedagon Paya

Địa chỉ: Yangon, Myanmar

Hình ảnh: Internet

Chùa Shwedagon Paya là một trong những ngôi chùa lớn nhất thế giới được dát vàng và phần mái có tới 5.000 viên kim cương. Hầu hết người dân Myanmar đều mơ ước được một lần hành hương tới Shwedagon - ngôi chùa nghìn năm tuổi trên đỉnh đồi Singuttara, Yangon, Myanmar.

Ngôi chùa Chureito

Địa chỉ: Fujiyoshida, Nhật Bản

Hình ảnh: Internet

Ngôi chùa có phông nền ngọn núi Phú Sĩ sừng sững, biểu tượng của nước Nhật tuyệt đẹp. Ngôi chùa được xây dựng như một đài kỷ niệm hoà bình năm 1963, nằm trong công viên Sengen Arakurayama.

Chùa Trấn Quốc

Địa chỉ: Hà Nội, Việt Nam

Hình ảnh: Internet

Với lịch sử hơn 1.500 năm, chùa Trấn Quốc nằm trên một hòn đảo ở Hồ Tây, được coi là ngôi chùa lâu đời và linh thiêng nhất thủ đô. Kiến trúc chùa được ví như một bông hoa sen nở, có tên nguyên khai là chùa Khai Quốc xây dựng vào thời Tiền Lý năm 541. 

Ngôi chùa ở Pennsylvania

Hình ảnh: Internet

Được xây dựng hơn 1 thế kỷ nay, ngôi chùa xây dựng bằng đá có cảnh quan cổ với một vài cửa hàng quà tặng và quán cafe ở đó.

Ngôi chùa Thambuddhei Paya

Địa chỉ: Monywa, Myanmar

Hình ảnh: Internet

Thambuddhei Paya có kiến trúc dát vàng và hơn 500.000 bức tranh Đức Phật, được mở từ năm 1303.

Chùa Đại Chiêu (Jokhang)

Địa chỉ: thành phố Lhasa, Tây Tạng 

Hình ảnh: Internet

Là ngôi chùa Phật giáo thiêng liêng nhất của người Tây Tạng, Jokhang có niên đại khoảng thế kỷ thứ 7, một trong những điểm hành hương quan trọng ở đây, đã được Unesco công nhận là Di sản thế giới.

Tháp chùa Taipei 101

Địa chỉ: Đài Bắc, Đài Loan

Với chiều cao 509,3m, tháp chùa Taipei 101 là kiến trúc tôn giáo cao nhất thế giới từ 2004 - 2010 trước khi toà nhà Burj Khalifa tiếm ngôi. Tháp được xây dựng theo phong cách chùa Trung Quốc với nhiều tầng, không hoàn toàn là một ngôi chùa, một kiến trúc chùa 'lai' nhất trong lịch sử thế giới.

Nguồn: thrillist

Chia sẻ: